ĐÔI ĐIỀU VỀ ĐỒNG HỒ ĐIỆN TỬ

ĐÔI ĐIỀU VỀ ĐỒNG HỒ ĐIỆN TỬ
Chiếm phần lớn thị phần đồng hồ đeo tay trên toàn thế giới, đồng hồ điện tử đã và đang trở thành phụ kiện thiết yếu dành cho mọi người. Vậy thực chất, đồng hồ điện tử là gì? Ưu và nhược điểm của chúng ra sao? Tất cả sẽ được giới thiệu chi tiết ngay trong bài viết này.
 
ĐỊNH NGHĨA ĐỒNG HỒ ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

Đồng hồ điện tử là dòng đồng hồ được vận hành bởi máy quartz (pin) hoặc năng lượng ánh sáng. Đồng hồ điện tử không dùng các hệ kim giờ – phút – giây để hiển thị thời gian mà tất cả đều được trình diễn bằng những con số trên màn hình LCD.
Đồng hồ điện tử có thể được xem là tổ tiên của smartwatch. Tuy rằng độ hiện đại không bằng smartwatch nhưng nó vẫn có những ưu điểm mà smartwatch chưa thể thay thế được. Ví dụ như: gọn nhẹ hơn, thời lượng pin cao hơn, bền bỉ hơn, kiểu dáng đa dạng hơn,….
 
 

LỊCH SỬ RA ĐỜI CỦA ĐỒNG HỒ ĐIỆN TỬ

Pulsar, Seiko hay Casio được xem là 3 thương hiệu gắn liền với những chiếc đồng hồ điện tử đầu tiên trên thế giới. Sự hoàn thiện của đồng hồ điện tử ngày nay cũng là thành quả với sự phát triển bộ 3 cái tên này trong quá khứ.
 
Và lịch sử bắt đầu…
 
● Năm 1972, hãng Pulsar lừng danh đã cho ra mắt phiên bản Hamilton Pulsar P1 (Limited Edition). Đây là chiếc đồng hồ điện tử đầu tiên trên thế giới và làm tiền đề để khởi xướng nên phong trào sản xuất đồng hồ đeo tay điện tử.
Đồng Hồ Điện Tử Là Gì? Khám Phá Trọn Bộ Các Tính Năng - Ảnh: 1
Thiết kế được bọc vàng khối 18k là một trong những nguyên nhân khiến chiếc đồng hồ điện tử đầu tiên trên thế giới có giá 2.100 đô la – Ảnh sản phẩm: Hamilton Pulsar P1
 
● Cuối năm 1972, màn hình Dynamic Scattering LCDs (Tạm dịch LCD tán xạ động), bị loại bỏ bởi chúng ngốn năng lượng và hoạt động không ổn định. Đi đầu trong phong trào này là Seiko với phiên bản Seiko 06LC sử dụng màn hình TN Field Effect ổn định hơn, tiết kiệm năng lượng.
 
Đồng Hồ Điện Tử Là Gì? Khám Phá Trọn Bộ Các Tính Năng - Ảnh: 2
Sau hơn một năm, Seiko đã cho ra mắt phiên bản Seiko O6LC để đánh dấu bước đi đầy chiến lược của mình nhằm chinh phục ngành điện tử trên đồng hồ đeo tay
 
● Năm 1976, Pulsar tiếp tục tham gia cuộc đua vào thị trường đồng hồ điện tử với dòng sản phẩm Hamilton Pulsar Calculator Watch, có thể sử dụng các phím số rất nhỏ trên mặt số đồng hồ để làm tính toán cơ bản.
 
Đồng Hồ Điện Tử Là Gì? Khám Phá Trọn Bộ Các Tính Năng - Ảnh: 3
Hamilton Pulsar Calculator Watch sở hữu nhiều phím số khá nhỏ, người dùng phải sử dụng công cụ hỗ trợ như bút để thao tác trực tiếp trên màn hình – Nguồn ảnh: led-forever.com
 
● Năm 1977, thương hiệu thời trang Mỹ TI (Texas-Instruments) giới thiệu phiên bản TI Star Wars Watch, gắn liền với việc phát hành bộ phim bom tấn “Star Wars”. Đây cũng là chiếc đồng hồ điện tử đầu tiên sử dụng đèn LED có giá rất rẻ, dưới 20 đô.
Đồng Hồ Điện Tử Là Gì? Khám Phá Trọn Bộ Các Tính Năng - Ảnh: 4
TI Star Wars Watch là chiếc đồng hồ điện tử có vai trò quan trọng trong việc định hình lại phân khúc giá binh dân và rẻ sau này
 
● Do phát hành mức giá quá rẻ nên lợi nhuận biên của công ty TI sụt giảm nghiêm trọng và khiến TI phải rời khỏi ngành đồng hồ vào năm 1980. Nhưng nhờ sự kiện này đã khiến những chiếc đồng hồ điện tử cao cấp không còn nữa, thay vào đó là cuộc đua của các thương hiệu giá rẻ bắt đầu.
 
● Năm 1980, Casio “nhảy” vào cuộc chiến với chiếc Casio Game-10 sử dụng màn hình LCD, vỏ nhựa với mức giá khá rẻ. Năm 1982, Seiko làm chao đảo giới công nghệ và đồng hồ khi sản xuất phiên bản Seiko TV với khả năng xem TV phát sóng trực tiếp trên màn hình LCD.
 
Đồng Hồ Điện Tử Là Gì? Khám Phá Trọn Bộ Các Tính Năng - Ảnh: 5
Cận cảnh chiếc đồng hồ điện tử của Casio có thể chơi game ngay trên mặt số – Ảnh sản phẩm: Casio Game-10
 
● Chỉ trong vòng chưa đầy 20 năm, nhiều thương hiệu đã “văng” ra khỏi lĩnh vực sản xuất đồng hồ điện tử do không có chiến lược tiếp thị rõ ràng. Song, đây là cơ hội để nhiều cái tên khác đi lên.
● Cụ thể là với Orient, Tập đoàn này đã mở một trung tâm nghiên cứu với Công ty Sharp để sản xuất đồng hồ thạch anh kỹ thuật số. Riêng với Casio lại hợp tác cùng Sanyo Electric.
 
Đồng Hồ Điện Tử Là Gì? Khám Phá Trọn Bộ Các Tính Năng - Ảnh: G-Shock DW-5600E-1VDF
Tính đến thời điểm hiện tại thì Casio được xem là thương hiệu thống trị trên lĩnh vực đồng hồ đeo tay điện tử dành cho cả nam lẫn nữ lẫn khách hàng nhỏ tuổi – Ảnh sản phẩm: G-Shock DW-5600E-1VDF
 
● Vì Casio nghiêm túc trong việc phát triển dòng đồng hồ điện tử nên trong khoảng thời gian từ năm 1983 đến 1994, 2 thương hiệu mới là G-Shock (dành cho nam) và Baby-G (dành cho nữ) đã ra đời dựa trên những công nghệ vừa mới phát minh được.
● Tham khảo thêm lịch sử phát triển đồng hồ điện tử (phiên bản tiếng Anh): TẠI ĐÂY

Đang xem: ĐÔI ĐIỀU VỀ ĐỒNG HỒ ĐIỆN TỬ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng